I. Quản trị doanh nghiệp là gì?

Quản trị doanh nghiệp là tập hợp các quy tắc, quy định và cơ chế nhằm điều hành và kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp. Mục tiêu chính của quản trị doanh nghiệp là đảm bảo sự cân bằng giữa các bên liên quan như cổ đông, khách hàng, người lãnh đạo và quản lý. 

Nó là quá trình tác động có tổ chức và mục đích của lãnh đạo đến người lao động trong doanh nghiệp, bao gồm quản lý, điều hành và xây dựng các mối quan hệ. Mục tiêu của quản trị doanh nghiệp là tận dụng tốt nhất cơ hội và tiềm năng có sẵn để thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

Quản trị doanh nghiệp được thực hiện bởi các nhà quản lý và lãnh đạo, đòi hỏi kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, tài chính, marketing, quản lý sản xuất và quản lý nhân sự.

II. Thách thức của quản trị doanh nghiệp hiện nay

Phạm Vi Trách Nhiệm Lớn

Nhà quản trị doanh nghiệp hoặc quản trị viên, trong vai trò đại diện cho cổ đông, có trách nhiệm quan trọng trong bộ máy của một doanh nghiệp. Họ đảm nhận nhiều trách nhiệm khác nhau, giám sát các phòng ban như Nhân sự, Tài chính, Marketing, IT và Hậu cần.

Với vai trò là người chịu trách nhiệm cuối cùng và có quyền hành cao nhất trong tổ chức, nhà quản trị doanh nghiệp đứng ra giải quyết các vấn đề, giữ sự hài hòa trong các mối quan hệ và đảm bảo sự phối hợp giữa các bộ phận khi phát sinh tranh chấp.

Ngoài ra, nhà quản trị doanh nghiệp cần đưa ra quyết định chiến lược, thực hiện chính sách và kế hoạch để đạt được mục tiêu tổng thể của công ty, tức là duy trì và phát triển doanh nghiệp.

Để đối mặt với thách thức này, nhà quản trị cần có kiến thức sâu rộng và khả năng đưa ra giải pháp tối ưu và hợp lý.

Luôn Phải Cải Tiến Quy Trình Để Tăng Năng Suất

Đối với các nhà quản lý trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ hoặc ngành hàng ăn uống (F&B), quản lý hàng chục hoặc hàng trăm chi nhánh, cửa hàng và đại lý là một thách thức đáng kể. Nhiệm vụ của họ không chỉ bao gồm việc đảm bảo sự kiểm soát và vận hành hiệu quả trong quy trình, mà còn phải đảm bảo tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn, trưng bày sản phẩm đúng tiêu chuẩn và xử lý các lỗi sai sót từ con người.

Để kiểm tra hoạt động của một cửa hàng cụ thể, các cấp quản lý phải tới từng địa điểm trong khu vực quản lý và đảm bảo rằng cửa hàng tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn, trưng bày sản phẩm theo tiêu chuẩn và thực hiện đúng các quy định.

Một thách thức khác trong quá trình vận hành doanh nghiệp là xử lý các lỗi sai sót từ các hoạt động kinh doanh đến con người. Điều này có thể xảy ra trong mọi môi trường doanh nghiệp, lớn hay nhỏ.

Khó Khăn Trong Việc Quản Trị Năng Lực Nhân Viên

Một nhà quản trị doanh nghiệp tốt cần sử dụng các giải pháp quản trị doanh nghiệp như nhắc nhở khéo léo khi nhân viên vi phạm và thực hiện khen thưởng để thúc đẩy động lực làm việc của họ.

Tuy nhiên, đối với các công ty có quy mô nhân sự lớn, việc này thường không dễ dàng. Do đó, sự phối hợp giữa giám đốc và các trưởng bộ phận, trưởng nhóm là rất quan trọng.

Ngoài ra, nhà quản trị cần thiết kế các tiêu chí đánh giá cụ thể và áp dụng các phần mềm công nghệ và công cụ hỗ trợ vào quy trình làm việc để quản lý nhân viên một cách hiệu quả.

Quá Nhiều Báo Cáo Phải Xử Lý

Nhiều người có quan niệm rằng khi trở thành nhà quản trị, công việc của họ chỉ liên quan đến lãnh đạo và quản lý con người để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ nhanh chóng nhận thấy rằng phần lớn thời gian của họ dành cho việc xử lý và tổng hợp các báo cáo từ nhiều phòng ban khác nhau.

Các báo cáo này bao gồm dữ liệu, hiệu suất, doanh số và việc biên soạn, đọc các tài liệu tài chính, marketing và nhiều hơn nữa. Đây cũng là một trong những thách thức và nhiệm vụ chính đối với những nhà quản lý và quản trị doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực hiện nay.

Thường xuyên, vấn đề phát sinh liên quan đến việc báo cáo công việc đề cập đến việc cập nhật dữ liệu. Nếu không có sự cập nhật kịp thời và đều đặn của dữ liệu này, nhà quản trị doanh nghiệp sẽ phải dành thời gian đáng kể để kiểm tra và xác nhận với nhiều bên liên quan.

Hình dung với một số lượng báo cáo lớn như vậy, quá trình này sẽ trở nên phức tạp và tốn nhiều thời gian. Để tránh vấn đề này, từ đầu nhà quản trị cần yêu cầu từng bộ phận thiết lập các chỉ số báo cáo quan trọng và thường xuyên cập nhật chúng.

Khó Khăn Trong Việc Phân Bổ Nguồn Lực

Sự thành công của các chiến lược quan trọng trong một doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm khả năng khai thác và sử dụng nguồn nhân lực của đội ngũ lãnh đạo. Đồng thời, việc phân chia công việc hợp lý trong từng bộ phận và đảm bảo phù hợp với chuyên môn của từng nhân viên cũng đóng vai trò quan trọng.

Mỗi bộ phận trong công ty có chức năng riêng, và mỗi nhân viên đảm nhận nhiệm vụ công việc khác nhau. Do đó, nhà quản lý cần phân chia công việc một cách thích hợp, đồng thời phải xác định phù hợp với chuyên môn của từng cá nhân, nhằm tận dụng tối đa điểm mạnh và tố chất của mỗi thành viên trong tổ chức.

Ngoài thách thức trong việc sắp xếp nhân sự một cách hợp lý, nhà quản trị doanh nghiệp cũng phải tìm cách phân bổ tài chính và dòng tiền một cách hiệu quả để đảm bảo sự thành công.

III. Các giải pháp quản trị doanh nghiệp 

1. Quản lý kế hoạch

Quản lý kế hoạch thường bị đánh giá sai khi nhiều người coi nó chỉ là một tập hợp dữ liệu và văn bản hướng dẫn để đánh giá chỉ số. Tuy nhiên, kế hoạch thực tế là một phần quan trọng của quản lý, bao gồm ba yếu tố chính là mục tiêu, nguồn lực và mối quan hệ giữa hai yếu tố này.

Mục tiêu đóng vai trò căn cơ bản trong quản lý kế hoạch, trong khi nguồn lực là điều kiện để đạt được mục tiêu. Sử dụng tài nguyên là phương pháp duy nhất để thực hiện kế hoạch.

Mối quan hệ phù hợp giữa hai yếu tố này được coi là tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng phương pháp quản lý kế hoạch của doanh nghiệp. Do đó, công ty cần quan tâm đầu tiên đến khả năng nguồn lực có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Ví dụ, nếu công ty muốn tham gia thị trường quốc tế, liệu có sẵn kênh truyền thông, kênh bán hàng và sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế hay không? Nếu không có nguồn lực, thì những khát vọng lớn cũng sẽ trở nên vô nghĩa.

2. Quản lý quy trình

Giải pháp quản trị doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh doanh là thực hiện quản lý theo quy trình, và điều này yêu cầu thay đổi một số thói quen truyền thống.

Đầu tiên, cần phá vỡ các “định hướng tư lợi”. Nhiều bộ phận trong doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cảm giác tư lợi và thúc đẩy chức năng của riêng mình. Tuy nhiên, theo thời gian, cách suy nghĩ và làm việc này sẽ làm giảm hiệu quả tổng thể của doanh nghiệp.

Một phương pháp quản lý đáng chú ý khác là rèn luyện cách tư duy hệ thống. Mọi công việc đều là một phần của quy trình và phải hoàn thành đúng thời gian. Đồng thời, nhà quản lý cần nhấn mạnh sự phối hợp và định hướng mục tiêu trong toàn bộ quá trình.

Thói quen cuối cùng cần có để quản lý quy trình doanh nghiệp là tạo ra định hướng hiệu suất. Ban lãnh đạo cần quan tâm, khuyến khích từng nhân viên và đón nhận các đề xuất mới để nâng cao. Nếu tạo được một môi trường làm việc tích cực và hiệu suất, công ty chắc chắn có thể đạt được những thành công lớn hơn.

3. Quản lý tổ chức

Quyền lực và trách nhiệm luôn cần được cân bằng trong quản lý tổ chức, và đây là một vấn đề quan trọng mà các nhà quản lý cần giải quyết. Giải pháp quản trị nguồn nhân lực này dựa trên bốn nguyên tắc cơ bản.

Đầu tiên, cần có sự thống nhất trong chỉ huy, trong đó mỗi người chỉ được có một người giám sát trực tiếp. Thứ hai, phạm vi quản lý nên hạn chế trong khoảng 5-6 người. Thứ ba, việc phân công lao động phải dựa trên quyền hạn, trách nhiệm và chuyên môn. Thứ tư, để quản lý tổ chức tốt, cần có bộ phận hóa – tập trung nhân viên có cùng chuyên môn, do một người quản lý lãnh đạo và điều phối.

4. Quản lý chiến lược

Năng lực cạnh tranh cốt lõi của một doanh nghiệp bao gồm ba đặc điểm cơ bản: tiềm năng tham gia thị trường đa dạng, cung cấp giá trị khách hàng mong muốn và khó đối đầu với các đối thủ cạnh tranh.

Để đạt được vị thế dẫn đầu trên thị trường, việc xây dựng và nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi là vô cùng quan trọng. Nhà quản lý cần áp dụng phương pháp quản lý doanh nghiệp theo chiến lược dài hạn. Đồng thời, doanh nghiệp cần xem xét hoạt động kinh doanh, nguồn lực và năng lực hiện có. Đồng thời, quan sát xu hướng phát triển của thị trường và công nghệ cũng là yếu tố quan trọng để đánh giá khả năng đổi mới.

Cuối cùng, quản lý chiến lược là nỗ lực để đạt được năng lực cạnh tranh cốt lõi. Bằng cách tập trung vào những lợi thế ưu việt và xây dựng hệ thống kiến thức và kỹ năng, doanh nghiệp có thể đạt được vị trí hàng đầu trên thị trường.

5. Quản lý văn hóa

Phương pháp quản lý doanh nghiệp dựa trên xây dựng văn hóa giúp tạo ra đặc trưng độc đáo của công ty. Sự phát triển văn hóa doanh nghiệp thường được thể hiện qua văn hóa doanh nhân (người lãnh đạo), văn hóa đoàn đội và văn hóa cạnh tranh. Để đảm bảo sự phát triển, quản lý văn hóa cần liên tục thay đổi và điều chỉnh.

IV. Áp dụng công nghệ số vào quản lý doanh nghiệp

Chuyển đổi số đã trở thành một chiến lược quan trọng trong quản lý doanh nghiệp, không chỉ đơn thuần là xu hướng. Áp dụng công nghệ số vào quản lý giúp làm mờ khoảng cách giữa các phòng ban, tăng cường minh bạch và hiệu quả trong quản trị, tối ưu hóa năng suất nhân viên, và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Hệ điều hành quản lý doanh nghiệp là một yếu tố không thể thiếu để một doanh nghiệp hoạt động tốt. Nó không chỉ đóng vai trò là công cụ hỗ trợ ban lãnh đạo trong việc quản lý và ra quyết định chính xác, mà còn giúp định kỳ và điều hành công việc một cách chính xác và kịp thời. Tìm kiếm một phần mềm quản lý doanh nghiệp chuyên nghiệp và đáng tin cậy là điều quan trọng.